Tags

Theo một nhận định gần đây của HSBC (flash note ngày 18/08), Ngân hàng này cho rằng việc giảm giá VND 2% là “chưa đủ” (tỷ giá chính thức tăng từ 18.544 lên 18.932 (top trading tăng từ 19.100 lên 19.500, trading band vẫn là +/-3%). Đồng thời, nên tập trung vào chính sách để nâng cao ‘chất lượng” hơn.

  • Về mức giảm, 2% là chưa đủ, áp lực giảm giá VND còn rất lớn, đặc biệt là trong những tháng cuối năm. Khả năng, tỷ giá không biến động mạnh mà liên tục “bám trần như thời gian qua” – biên độ cho phép 3%, NH này dự báo tỷ giá ở mức 19.600 cuối quý III và 19.800 vào cuối quý IV. Còn theo Ts. Nguyễn Minh Phong, VND bị định giá cao so với USD trong nữa năm qua đã lên tới 13%, cùng với chênh lệch lạm phát, nên mức thực tế có thể cao hơn 13%!.
  • Để cắt giảm thâm hụt, giảm giá VND không thôi là chưa đủ. Áp lực thâm hụt còn rất lớn.Cho dù giảm giá lần này sẽ tăng sức cạnh tranh cho xuất khẩu tuy nhiên, vấn đề là các DN xuất khẩu cần phải nâng cao chất lượng, tạo ra giá trị gia tăng nhiều hơn, như vậy vừa tăng cường năng lực cạnh tranh của các DN trong nước đồng thời làm giảm xu hướng dùng hàng ngoại trong nước, từ đó giảm nhập khẩu. Đồng thời, nâng cao tầm quan trọng của các DN tư nhân đối với nền kinh tế sẽ cải thiện năng lực cạnh tranh tổng thể và tạo ra được nền tảng tốt để khai thác tốt tiềm năng to lớn của đất nước.

Về áp lực phá giá VND xuất hiện từ quý 3 trở đi do hai nguyên nhân: việc đáo hạn các hợp đồng vay USD từ đầu năm với LS thấp.Các công ty xuất khẩu trả nợ vay bằng nguồn thu xuất khẩu hơn là bán cho ngân hàng để duy trì nguồn cung trên thị trường. Áp lực càng mạnh hơn khi SBV đẩy mạnh LS VND xuống thấp (trong khi LS USD đang có chiều hướng gia tăng) nhằm ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng tín dụng VND. Điều này đồng thời làm hạn chế nguồn cung USD trong nước và gia tăng áp lực lên tỷ giá. Nguyên nhân thứ 2 là thâm hụt thương mại trầm trọng hơn so với cùng kỳ năm ngoái, so với năm trước, thâm hụt (so với đầu năm) đã tăng gấp đôi, với mức thâm hụt vào khoản 1 tỷ USD mỗi tháng (7 tháng, thâm hụt 7,3 tỷ)! Về lạm phát, mặc dù đã giảm nhưng vẫn còn cao!

Xem thêm post trước