Tags

, , ,

Sẽ sớm hạ trần lãi suất VND xuống thêm 1%! Điều này có vẽ là NHNN đang thể hiện sự bồn chồn trước những thông tin về doanh nghiệp và sản xuất trong thời gian vừa rồi. Việc công bố này, tôi nghĩ đang đi theo con đường cũ mà vị thống đốc trước thực hiện – kiểu đánh lừa dư luận. Hoặc tiếp tục một giải pháp đồng bộ cực mạnh… điều tôi kỳ vọng, đó là bỏ hẵn trần và giảm lãi suất chính sách, chứ không phải giảm trần.

* Tôi lo ngại kiểu đánh lừa dư luận là vì, trước áp lực của những tín hiệu lãi suất cao khiến nền kinh tế lao đao và những “yêu cầu” liện tục từ CP buộc người đứng đầu NHNN phải công bố như vậy, nhưng công bố lựa chọn dựa vào một chính sách vốn đã mất tác dụng từ bản chất cho đến hình thức. Đó là trần lãi suất, hình thức là 14% thì cũng không còn, bản chất là giảm lãi suất cho vay cũng không thực hiện được trong thời gian qua tương ứng với trần lãi suất đầu vào. Vậy công bố để làm gì?

* Giải pháp mạnh? Con đường đi đến giảm lãi suất phải khơi thông được dòng vốn chứ không phải trần. Do đó, động thái giảm trần này có thể sẽ là áp cả hai đầu, lãi suất đầu vào sẽ tiếp tục làm nghiêm lại như tháng 9/2011 (sau một thời gian để lỏng đến hiện tại). Tiếp theo, với lãi suất cứng nhắc như thế, sẽ có một loạt các NH tiếp tục điêu đứng. Giải pháp đầu ra đã được thực thi bằng trần tín dụng các loại (tổng trần, trần tín dụng không khuyến khích, tín dụng lệch kỳ hạn,…) đi kèm với nỗ lực giải quyết nợ xấu.

Vậy, quá trình giảm lãi suất lần này có thể gói gọn: Dựa vào NH tốt – tạo lập thị trường và cách ly hoàn toàn NH yếu kém (động lực của lãi suất cao), lãi suất giảm nhờ cạnh tranh và bơm vốn giá rẽ một cách linh hoạt. Tức là, tăng liều lượng những giải pháp mạnh đã làm trong thời gian qua.

Như vậy, có thể phán đoán, giải pháp tiếp theo sẽ là hạ một số lãi suất chính sách, nhằm bơm không hạn chế nhưng có điều kiện đến nhóm NH bị rơi vào khó khăn (nhóm 4), lần này khác các lần trước, nhóm yếu kém có thể sẽ bị bắt buộc phải được hỗ trợ kèm điều kiện (trước đây, dù khó khăn, cũng ít khi vay vốn NHNN với các điều kiện kèm theo – mà đẩy lãi suất trên thị trường 1 lên cao – dù bất cứ giá nào). Điều kiện thì có thể rất rõ ràng rồi (một trong số đó là như trong đề án tái cơ cấu NH vừa công bố cùng với chỉ thị 01).

Phần còn lại là một cơ chế lãi suất đủ rẽ và vốn đủ lớn bơm ra thị trường cho nhóm NH tốt (Chúng ta cũng không lo sợ lạm phát khi bơm tiền thông qua các NH tốt, NH lớn với định hướng tín dụng như công bố, cũng như, đã có những điều kiện cần cho việc thực thi chính sách này). Thị trường OMO và Tái cấp vốn đang được cơ cấu lại (đang dự thảo) theo hướng chuyên nghiệp, muốn chuyên nghiệp thì phải có market makers. Giảm lãi suất cũng vậy, cơ chế truyền dẫn chính sách tiền tệ sẽ hiệu quả hơn khi có nhóm NH đủ mạnh này tham gia khởi tạo. Lãi suất sẽ tự giảm từ NH tốt, tiếp theo là lãi suất cho vay giảm bằng cơ chế cầu vốn thực của nền kinh tế và cơ chế cạnh tranh. Lãi suất trên thị trường liên NH và trái phiếu chính phủ trong thời gian qua giảm rất mạnh là cơ sở cho việc thực thi điều này, và NHNN nhận ra điều này cũng như dựa vào nhóm các NH tốt, lành mạnh (như những nhà tiên phong, market makers) là một định hướng hoàn toàn đúng đắn.

Kỳ vọng của NHNN có lẽ là, tách cái xấu ra khỏi hệ thống, lãi suất cao sẽ không còn động lực bộc phát do NH yếu kém không còn tham gia vào quá trình tạo tín dụng lãi suất cao, còn lãi suất đầu vào sẽ không có khả năng đẩy lên do sự kiểm soát chặt chẽ (kiểm soát đặc biệt) từ chính NH yếu kém đó và chính sách tái cấp vốn và xử lý các vấn đề thanh khoản, nợ xấu (tái cấu trúc). Việc NHNN “đủ sức” áp đặt nhóm tín dụng (đặc biệt nhóm 3 và nhóm 4) thì tôi nghĩ đã vượt qua rất nhiều khó khăn rồi! NHNN đã có cái nhìn toàn cục (dựa trên tín hiệu vĩ mô nhưng giải pháp phải dựa trên nội lực – chi tiết của hệ thống NH)

Xem thêm:

Advertisements