Tags

Chủ nợ nói về Việt Nam(Qua vụ Vinashin): Faith in Vietnam Falls With Shipmaker (WSJ)

Going forward, capital won’t go to places where it isn’t treated fairly

Và họ cũng phải nhìn lại:

The problems with Vinashin highlight the risks investors take when they invest in these small markets

Bài trên BBC: Chủ nợ của Vinashin ‘cảm thấy bị lừa’

Bài trước: Vinashin 1, 2, Nợ nước ngoài, USD denominated bonds, Credit Rating.

Updated 18/05/2011: Và đây là cái mà họ (creditor) phải nhìn lại: high risk – high return thôi! Là nhà đầu tư chuyên nghiệp, trước tiên phải tự trách mình!

Tuy nhiên, cái chính ở phía Chính phủ ViệtNam cần nhìn nhận, đó là (The Economist):

Vietnam, as the article says, needs to attract foreign capital to fill a big external deficit and support its currency, the dong, which has been devalued six times since June 2008. Six-hundred million dollars may be a small price to pay to keep foreign capital sweet.

Chưa biết lá thư viết gì, tuy nhiên, không lẽ, chuyên nghiệp như họ mà không rõ hợp đồng bao gồm những gì! Tiếp theo, có thể đợt này sẽ “trả giá” cho những lần huy động tiếp theo, nhưng CP không “bao” cho DN này cũng có điều hay! Đó là giai đoạn nâng cao kỹ luật thị trường, chủ nợ cũng như con nợ phải tự chịu trách nhiệm cho mình, cho vay không dễ dãi, huy động không dễ dãi âu cũng là tiền đề cho phát triển sau này!

Đối với các định chế lớn, như Credit Suisses, họ có thể ở quan điểm trung lập và có thể không dám làm “mất lòng” VN, bởi, miếng bánh lợi nhuận có tiềm năng rất lớn (Như: tư vấn VCB)

Updated 25/05/11: VNA vay nước ngoài 457 triệu đô la mua máy bay (SaigonTimes) – Được Bộ Tài chính bảo lãnh, Vietnam Airlines vay 457 triệu USD (trong đó, HSBC là lớn nhất)

Updated 7/06/11: Thêm về vụ Vinashin:

 

 

Advertisements