Tags

, , , , ,

SBV tiếp tục tăng các LS chính sách lên mức cao thứ 2 kể từ đỉnh 15% trong khủng hoảng 2008 (6/2008) khi lạm tháng 4 lên mức 17.51%. Theo đó, từ 1/5, LS TCV và lãi suất cho vay thanh toán bù trừ qua đêm ở mức 14%/năm, tái chiết khấu: 13%/năm. Trong phiên hôm nay, SBV cũng vừa tăng lãi suất OMO (7days) lên 14%/năm. Tăng 1% so với lần trước đó.

Giải pháp thắt chặt tiền tệ bằng cách tăng lãi suất nhằm giảm tổng cầu (tín dụng, tiêu dùng, đầu tư) – tuy nhiên, trong quý 1, tổng tín dụng vẫn tăng ở mức bình thường khoảng 5% so với đầu năm. Điều đó có nghĩa là, lực cầu tín dụng vẫn không đổi bất chấp lãi suất cao! Giải pháp tăng DTBB (VND) được nhắc đến khá lâu, nhưng chưa được sử dụng với nhiều lý do trong khi, mặt bằng lãi suất hiện tại đã quá cao (huy động khoảng 17 – 18%/năm, cho vay vượt 22%/năm, thị trường liên NH duy trì ở mức trên 20%/năm trong thời gian khá dài – 2 tháng!)

Lãi suất TPCP tăng mạnh, kể từ đầu tháng 3, đã tăng khoảng 50 – 80bps với khối lượng giao dịch giảm mạnh. Trái phiếu trên thị trường sơ cấp, phiên 28/4 với trần lãi suất tăng lên mức 13.1%/năm nhưng vẫn không thành công khi giá vốn (bình quân) của NHTM tham gia đã lên cao, thanh khoản không còn duy trì tốt và trái phiếu không còn những khoản spread béo bỡ.

Tôi vẫn cho rằng, lãi suất cao, thanh khoản cạn kiệt và không thể rút mạnh (OMO) cũng như không thể giảm tín dụng (rollover, đảo nợ, nợ xấu) tức là chính sách tiền tệ vô hiệu, trước tiên xuất phát từ chính hệ thống NHTM đã tồn tại một rủi ro thanh khoản quá lớn, để kiểm soát vấn đề này, cần một sự cải tổ toàn diện về chất lượng quản trị rủi ro, năng lực tài chính của chính các NHTM này.

Khó khăn chồng chất khó khăn đối với tất cả các doanh nghiệp. Để giảm lãi suất, vẫn còn khá xa. Lạm phát có thể giảm nhưng chưa hẵn là tín hiệu có thể giảm ngay lãi suất (bởi tình hình hiện tại, người nắm giữ VND không có nhiều lựa chọn trong việc phân bổ các kênh đầu tư ngoài tiết kiệm, nhưng dòng tiền ngân hàng vẫn căng thẳng) Tuy nhiên, việc tăng LS càng làm tăng vị thế và giá trị của VND.

Advertisements