Tags

,

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 10 tăng 1,05% so với tháng trước, trong 10 tháng đầu năm tăng khoảng 7,58%. Như vậy khả năng không đạt mục tiêu kiềm chế lạm phát dưới 8% là rất cao. Một trong những nguyên nhân khiến giá tiêu dùng tăng cao là giá các mặt hàng cơ bản như lương thực, thực phẩm tăng cao. Trong rỗ tính CPI, nhóm mặt hàng này chiếm tỷ trọng lớn. (Xem ở đây)

Trước đó, trong tháng 9, CPI cũng đã tăng mạnh trở lại (tăng 1,31%), điểm mặt nguyên nhân thì cho rằng tăng giá cả trong hàng hóa giáo dục, lương thực, thực phẩm, cùng với tăng tỷ giá làm đội giá vốn lên (cái này phản ảnh vào giá nhanh đến thế?)

Áp lực tăng giá, đặc biệt là giá cả các mặt hàng cơ bản, Thủ tướng ban hành chỉ thị 1785: tăng cường thực hiện các biện pháp bình ổn giá cả thị trường cuối năm 2010, trong đó có phần “nghiên cứu các chính sách, cơ chế phù hợp để cho phép các ngân hàng thương mại có thể nhanh chóng rút tiền ra khỏi lưu thông” khiến thị trường “nghi ngờ”, “phán đoán”, phải chăng là thắt chặt tiền tệ.

Cũng như mọi năm, đến cuối năm, công tác tăng cường bình ổn giá cả đặt lên hàng đầu, các quỹ bình ổn bắt đầu phát huy tác dụng, trong đó, cần sự kết hợp của nhiều bộ, ngành (liên bộ). Lần này, Thủ tướng kêu gọi, đó cũng như công tác nhắc nhở, chú ý và đưa ra giải pháp. Ý “rút tiền…” có thể là tăng cường bình ổn giá cả bằng cách chuyển dịch nhanh cơ chế chuyển hóa Tiền (từ ngân hàng) sang hàng hóa (doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, nông dân sản xuất, công tác mua lưu trữ, tồn kho) sang tiền (bán được hàng hóa) rồi trở lại vào ngân hàng. Nếu “suôn sẽ” sẽ không làm đội giá lên do tâm lý và sự “thiếu thốn” hàng hóa. Điều này cần sự chung tay của nhiều bộ ngành, trong đó, ngân hàng như là người cung ứng tiền kịp thời và ưu đãi để nhập khẩu, tích trữ hàng hóa, phục vụ mở rộng sản xuất đáp ứng nhu cầu cao trong giai đoạn cuối năm.

Chứ nếu gọi là “Thắt chặt tiền tệ” thì có lẽ, cũng không cần phải ban hành chỉ thị, bởi với chức năng, nhiệm vụ của mình, SBV biết phải làm gì và có khả năng làm một cách độc lập (giả sử có sự chỉ đạo, thì cũng như lúc trước, âm thầm “rút” chứ không phải ban hành công khai văn bản! chỉ cần nói SBV một tiếng chứ không cần phải “kéo” nhiều ban ngành!)

Thế rồi, tiếp sau vấn đề này, một khi CPI tháng 9 tăng mạnh, trong một động thái điều hành linh hoạt của mình trên thị trường OMO, SBV đã sử dụng trở lại kỳ hạn mua GTCG 7 ngày (vẫn giữ 28 ngày), cùng với LS liên ngân hàng tăng cao đã dấy lên lo ngại về thắt chặt tiền tệ thực sự! Xem ở đây (theo thông tin tôi biết, sau bài báo này, từ đầu tuần thứ 3 của tháng 10, SBV đã “bơm” mạnh trên OMO bình quân mỗi ngày khoảng từ 12 – 15 nghìn tỷ! trong đó, kỳ hạn 28 ngày bình quân khoảng 2 – 3 nghìn tỷ/ngày))

Lạm phát và chính sách tiền tệ tất nhiên có quan hệ với nhau.Trong giai đoạn lạm phát cao, tất nhiên sẽ thắt chặt tiền tệ và ngược lại. (và có một công thức dễ thấy hơn, chắc ai cũng biết, đó là M*V = P*Q, với việc cố định V và từ đó, một cách gần đúng thì tăng giá P sẽ bằng tăng M trừ đi tăng trưởng Q).

Thực tế, thì rất khó để có bằng chứng gì cụ thể chứng minh là M đã làm cho P tăng trong giai đoạn vừa qua, hoặc làm tăng P bao nhiêu phần, phần còn lại là yếu tố khác. Trong đó, chú ý nhất có thể là chi tiêu của Chính phủ – đầu tư công không hiệu quả (liên quan đến Bộ tài chính chứ không phải SBV (Chính sách tài khóa chứ không phải Chính sách tiền tệ!), giá cả các mặt hàng cơ bản trên thế giới tăng làm tăng chi phí đầu vào và chi phí sản phẩm.

Một khi mọi thứ còn nhiều điều chưa rõ ràng, điều hành chính sách tiền tệ quả không phải đơn giản và nhiều điều cân nhắc, thế nên, cứ không phải lạm phát vừa mới tăng cao là đồn thắt chặt tiền tệ!

Có lẽ, GSO nên sử dụng phương pháp tính giá tổng thể như hiện nay (Headline CPI) đồng thời với chỉ số giá lõi (Core CPI, loại trừ một số mặt hàng, nhóm hàng có mức giá tăng đột biến trong ngắn hạn, nhưng trong dài hạn không ảnh hưởng xu hướng chung của lạm phát, như lương thực, thực phẩm, xăng dầu, …). Điều hành chính sách tiền tệ có lẽ nên phân tích kỹ Core CPI hơn. Điều này là quan trọng không chỉ với SBV mà bởi nó có ảnh hưởng tâm lý (khi CPI cao) đến toàn hệ thống tài chính. Nếu tách bạch được nhiều loại CPI, khi nghe CPI tăng cao thì cũng sẽ có những nhìn nhận một cách bình tĩnh hơn.

Advertisements