Tags

,

Đọc bài trả lời phỏng vấn của ông Nguyễn Mạnh Hùng – PTGĐ Viettel trên VNN thấy được nhiều điều bổ ích về chiến lược phát triển doanh nghiệp, chớp lấy cơ hội và tầm nhìn chiến lược. Cũng dễ hiểu vì sao Viettel trong thời gian qua có những cú bứt phá ngoạn mục như vậy. Một số câu nói rất ấn tượng thể hiện sự dũng cảm đúng tinh thần quân đội nhưng chứa đựng nghệ thuật kinh doanh trên thương trường, đó là sự nhạy cảm trong việc chớp lấy cơ hôi, phát triển thị trường thông qua định vị thương hiệu và cạnh tranh bằng phân khúc thị trường cùng với việc tạo sự khác biệt về giá cả và dòng sản phẩm.

Một số suy nghĩ rất thiết thực, dứt khoán nhưng rất chiến lược:

– Trong khủng hoảng dễ đồng thuận hơn bởi ai cũng thấy phải làm gì đó không thì chết”

– Chúng tôi tổ chức lại kinh doanh ở tuyến dưới sâu và rộng hơn, tổ chức các Cty độc lập theo từng lĩnh vực, giải quyết sự kết hợp giữa phân tán và tập trung, hình thành các lĩnh vực kinh doanh mới, tìm ra những phân đoạn thị trường mới và tối ưu hóa các chi phí.

– Thị trường dù khủng hoảng vẫn luôn tồn tại cơ hội

– Những lĩnh vực mới này hiện chưa đem lại doanh thu nhưng đã mở ra hướng đi mới cho Viettel. Bởi chúng tôi suy nghĩ thế này, lĩnh vực nào càng đang làm ăn thuận lợi thì trong môi trường cạnh tranh, tăng trưởng sẽ khó khăn, lợi nhuận sẽ giảm, có thể giảm rất nhanh.

– Phải chuẩn bị, phải đầu tư vào những thị trường mới chưa có nhiều cạnh tranh. Chiến lược “Đại dương xanh” là rất đúng.

– Nghĩ khác đi chính là cách để thành công. Ví dụ khi điện thoại di động ra đời ai cũng nghĩ cố định sẽ chết. Nhưng cung cấp Internet băng thông rộng, IP ti vi…qua cố định thì loại hình này lại có đời sống mới.

– Biết mình đang đứng ở đâu mới biết mình cần đi về đâu.

Xem chi tiết bài phỏng vấn ở đây

Advertisements