Vừa qua, trong một giờ nghe giảng, mình có nghe nói thoáng qua chiến lược “Me too”. Điều này không quá khó khăn khi nói là “chiến lược”!

 

Ở Việt Nam hiện nay có gần 100 Ngân hàng, dân số Việt Nam là hơn 85 triệu dân, nhưng chỉ có khoảng hơn 8 triệu tài khoản! Mật độ thế nào? Phải nói rằng, dịch vụ ngân hàng chưa đến với người dân nhiều, và người dân cần nhiều dịch vụ phù hợp với họ! Đây là vấn đề “béo bở” đối với các NH nước ngoài!

Một ví dụ về “Me too” strategies, hiện nay trên thị trường ta có rất nhiều loại thẻ, vâng, loại thẻ với tên gọi rất khác nhau và rất…kêu, nhưng nhìn chung lại, thì chỉ có 2 dòng thẻ chính, đó là dòng thẻ của Vietcombank và dòng thẻ của DongA Bank! Quá đơn điệu trong một tập hợp lớn các NH phát hành thẻ! Các sản phẩm khác thì sao? Một khi NH A ra sản phẩm này, ngân hàng khác cũng ra sản phẩm “khác”, nhưng khác là tên gọi, chứ tiện ích và giá trị gia tăng (added-value) thì thậm chí còn ít hơn hay không có! Tất cả các dòng sản phẩm huy động, tiết kiệm, thẻ, ngân quỹ,… đều như thế! Và xa hơn, lớn hơn, đó là chiến lược hoạt động, hầu như trên báo đài ran rãn những phát biểu, những thông tin về “Retail banking”, “ngân hàng bán lẽ”, “hướng đến doanh nghiệp vừa và nhỏ và người tiêu dùng”,…Ngân hàng A hướng đến mục tiêu này, rồi ngân hàng B cũng vậy, ngân hàng C thì…tôi cung vậy! Thế thì tỷ lệ khoảng 10% dân số có tài khoản ngân hàng có tăng lên không? Họ cần gì ở Ngân hàng, thậm chí họ còn “khó xử” khi lựa chọn ngân hàng cung cấp dịch vụ (khi gần như giống nhau!)

Thời gian qua, thấy NH nước ngoài làm những gì ở Việt Nam (không đề cập đến indentified products của họ ở bản sứ!), họ làm những việc mà người đọc, người xem, người nghe và…người sử dụng đều thấy “lạ”, “khác” nhưng hay! Họ tuy mới đẩy mạnh dịch vụ trong thời gian gần đây, và một số chính thức trở thành NH 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam như ANZ, HSBC, Citi,… Có thể kể ra một số dịch vụ và sản phẩm trong rất nhiều sản phẩm dịch vụ như:
.Ngân hàng nước ngoài tiếp cận khách hàng bằng cách…”truyền miệng”, rồi đến thẳng công ty giới thiệu sản phẩm, dịch vụ!
.Các sản phẩm dịch vụ hoàn tất trong vòng…24h, 48h,…(HSBC), “vay vốn dễ như chơi”…
.Dịch vụ “ngân hàng tận nơi” (ANZ)
.Ngân hàng – Bảo hiểm, Ngân hàng – Bưu điện (HSBC mới Liên kết với VNPost bao gồm 1600 điểm cũng cấp dịch vụ!)v.v

Đó là chưa kể đến “độc quyền” về dịch vụ cao cấp như Tư vấn, bão lãnh, đại lý phát hành trái phiếu, giám sát, dịch vụ ngoại hối, thanh toán quốc tế (đối với khách hàng là doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, khách hàng nước ngoài), thẻ tín dụng quốc tế, các sản phẩm đầu tư phái sinh,.. mà Ngân hàng trong nước không “đụng” đến được!
Nghiatq

Advertisements